วันพุธที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2557

7) คุณค่าจาก " มะนาว" สมุนไพรใกล้ตัว กับการแก้ปัญหา " สิว "

คุณค่าจาก " มะนาว" สมุนไพรใกล้ตัว กับการแก้ปัญหา " สิว "

ผิวพรรณผ่องใส ใบหน้าที่หมดจด เป็นที่ปรารถนาของผู้หญิงทุกคน ไม่ว่าเครื่องประทินผิว ทั้งหลายจะมีราคาแพงมากแค่ไหนก็ตาม ขอเพียงแค่ได้เพิ่มความผุดผ่องของใบหน้าแม้เพียงเล็กน้อย ก็พร้อมที่จะเทเงินให้ทั้งหมดแลกสิ่งนั้นมาเพื่อบำรุงผิวให้ได้  ยิ่งหากมาเจอกับปัญหาสิว ที่บางครั้งเป็นปัญหาหนักอกหนักใจอย่างมาก วิธีหนึ่งที่ช่วยได้คือการเลือกใช้สมุนไพรจากธรรมชาติ ดังที่ได้เกริ่นไว้จากบทที่ผ่านมาว่า สมุนไพรมหัศจรรย์ที่เลือกใช้นั้นใกล้ตัวมาก ๆ คือ " มะนาว " นั่นเอง

มะนาวจัดเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก  อาจพูดได้ว่าสารอาหารที่เกี่ยวข้องในด้านความงามที่มีอยู่ในมะนาวนั้นมีอยู่มากมายจนแทบคาดไม่ถึง  เพราะมะนาวอุดมไปด้วยสารอาหารนานาชนิด โดยเฉพาะวิตามินซี (กรดซิตริก)  ถ้าจำกันได้ ในเวลาที่เป็นหวัด ใครต่อใครมักจะแนะนำให้ดื่มน้ำมะนาวคั้นอยู่เสมอ วิตามินซีในน้ำมะนาวจะช่วยให้หายจากหวัดได้เร็วขึ้น เพราะจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่ภูมิคุ้มกันของร่างกาย อีกทั้งยังช่วยให้ร่างกายสังเคราะห์คอลลาเจนได้เพิ่มมากขึ้นด้วย


เวลาเป็นหวัดหรือไม่สบาย ผิวหนังมักเหี่ยวย่น แห้งกร้าน ไม่มีชีวิตชีวา นั่นเป็นเพราะร่างกายใช้วิตามินซีหมดไปกับการต่อสู้กับเชื้อโรค ทำให้สังเคราะห์คลอลาเจนได้น้อยลง การดื่มน้ำมะนาวจะช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วขึ้น ผู้ที่มีปัญหาเรื่องเลือดออกตามไรฟัน แบบเรื้อรัง ให้ดื่มน้ำมะนาวก็ช่วยได้  หรืออมมะนาวไว้ในปากหลังแปรงฟัน ก็ช่วยได้มากเช่นกันนะคะ

เกลือแร่ที่มีมากในมะนาวคือโพแทสเซียม ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมสมดุลน้ำในร่างกาย ทำให้เซลล์มีน้ำหล่อเลี้ยงเพิ่มความชุ่มชื่น เป็นหน่วยลำเลียงพลังงาน ช่วยให้เซลล์ทุกเซลล์ในร่างกาย มีพลังงานใช้อย่างเพียงพอ เส้นใยอาหารของมะนาวเป็นกากใยที่ไม่ละลายน้ำ  เมื่อดูดซับน้ำแล้วจะมีความอ่อนนุ่ม ใช้ขัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ ให้หลุดลอกออกได้เป็นอย่างดี 


สูตรลดความมันบนใบหน้านั้น ต้องใช้ทั้งมะนาวและโยเกิร์ตคู่กัน  โดยมะนาว 2 ผล ต่อโยเกิร์ต 1 ถ้วย เราจะใช้เฉพาะน้ำมะนาว จึงต้องหั่นตามแนวขวางแล้วบีบน้ำมะนาวออกจนหมด ตักเอาเมล็ดออก แล้วผสมน้ำมะนาวกับโยเกิร์ตเข้าด้วยกัน  ก่อนผสมควรใช้โยเกิร์ตที่แช่เย็นแล้วค่อยนำมาผสมกับน้ำมะนาว เพราะถ้าผสมแล้วนำไปแช่ตู้เย็นทีหลัง จะทำให้วิตามินซีถูกทำลายไปจนหมด เท่ากับว่าจะไม่ได้รับประโยชน์ใดๆ จากมะนาวเลย

นำครีมมะนาวพอกทั่วใบหน้า ใช้ฝ่ามือนวดเบาๆ ทิ้งไว้ 3-5 นาที จึงล้างด้วยน้ำอุ่นเพื่อละลายไขมัน ที่อยู่ในรูขุมขนออกให้มากที่สุด จากนั้นล้างด้วยน้ำเย็นอีกครั้ง  เพื่อกระชับรูขุมขน วิตามินซีที่อยู่ในน้ำมะนาวจะซึมเข้าสู่ผิว ทำให้กระชับเต่งตึง และรูขุมขนเล็กลง ช่วยลดการทำงานของต่อมไขมันใต้ผิวหนัง อีกทั้งยังช่วยเปิดเซลล์ผิวให้กระจ่างสดใสอีกด้วยจ้า 



หลังจากได้ลองทำสูตรดูแลผิวดังกล่าว ปัญหาสิวก็ลดลงไปมาก และยังใบผิวหน้าเรียบสวย สีผิวสม่ำเสมออีกด้วย และยิ่งมีกำลังใจ เมื่อเห็นถึงความสดใส ปิ๊งปิ๊ง ขึ้นมาทันตาของคนใกล้ๆ  ได้ทั้งใบหน้าสวยกลับมาและความสุขจากคนรอบข้าง  ขอบคุณคนข้างกายที่ส่งเคล็ดลับดี ๆ นี้มาให้    ผู้เขียนได้ส่งต่อสิ่งดี ๆ นี้แด่ผู้อ่านทุกท่าน   ขอบคุณสำหรับการติดตามอ่านนะคะ   มอบสิ่งดีๆให้แก่กัน เป็นกำลังใจให้กันและกัน    สิ่งนี้ทำให้โลกน่าอยู่  ได้รับความรู้สึกดีมากเลย  ขอบคุณมากค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น