วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

5) ความรัก..ที่หลายคนอาจนึกไม่ถึง

บางมุมมองของความรัก..ที่หลาย ๆ คนอาจนึกไม่ถึง

ความรักพบเจอได้ง่ายๆ แม้ใน " ตลาดสด "

นับตั้งแต่คุณแม่ได้เริ่มรักษาตัว  ก็เป็นโอกาสดี  ที่ผู้เขียนได้อยู่กับแม่ทุกวัน    เพราะต้องพาท่านไปฉายแสงหลังจากผ่าตัดเนื้องอกที่ปอด   แม่เปิดโอกาสให้ลูกได้ดูแลท่านบ้าง   เย็นเมื่อวานเราไปตลาดสด  คนเยอะ  ของขายก็เยอะ   ถูกใจคนที่ชอบ" ตลาดสด "อย่างแม่มาก    ท่ามกลางความระรานตา   ผู้เขียนแอบเห็นความน่ารัก  ของพ่อค้าแม่ค้าวัยรุ่นๆ คู่หนึ่ง ที่น่าจะเป็นสามีภรรยามือใหม่ ( ดูจากแหวน และความใส่ใจกัน เลยเหมาว่า น่าจะเป็นคู่รักที่กำลังเริ่มต้น สร้างครอบครัวด้วยกัน ..คิดเดาเองล้วน ๆ )   ฝ่ายพ่อค้าดูกระตือรือร้น เตาร้อนๆ ก็เหมือนไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย   ฝ่ายแม่ค้านี่..ยิ้มสดใส ใจดี พูด คุยขาย  มีแถม..ให้ลูกค้าแบบสุดๆ  ปิดท้ายด้วยคำพูดของพ่อค้าที่ว่า  " เลือกชิ้นสวยๆ ให้เลย สวยเหมือนคนซื้อเลยครับ "    ..แหม.. วันนี้ได้สวยเหมือน "คอหมูย่าง" เลยนะคะ   แต่ก็ชอบจริง ๆ   บทเซลล์ทอล์ค ยิงตรงปักกลางใจ    ถูกใจคนบ้ายอ อย่างผู้เขียนเลยทีเดียวค่ะ 



ความรักสวยงามเสมอ แม้ว่ารายละเอียด และเงื่อนไขของแต่ละคู่จะไม่เหมือนกัน   ไม่มีใครเหมือนกันในทุกเรื่อง แต่ความรักที่มีนั้น ทำให้เรายอมรับในความแตกต่างระหว่างคนสองคนได้มากขึ้น  รักกันแบบที่เธอและฉันเป็นอยู่    แต่ก็น่าแปลก เมื่อเวลาผ่านไป ความเคยชิน หรืออะไรก็ตาม มักมีผลทำให้ความหวาน ความใส่ใจกันเปลี่ยนไป  เกิดคำถามว่า  ความรักในจินตนาการแบบที่เราถามหา กับชีวิตจริง มันเป็นคนละเรื่องกันจริงไหม ??..

               ภาวะเศรษฐกิจทุกวันนี้ ต่างคนต่างมีงานและความรับผิดชอบ ที่ต้องทำไปพร้อมๆ กับการบริหารความรัก  ปัญหาส่วนใหญ่  มักมาจากการมีคนรัก มากกว่าสองคนเข้ามายุ่งเกี่ยว  โลกยุคนี้ประหลาด  มีความสัมพันธ์ในหลายตำแหน่ง คนหนึ่งเป็นแฟน  คนหนึ่งเป็นคนที่รู้สึกดีๆ อีกคนเป็นคนรู้ใจคอยให้คำปรึกษา  สังคมยุคแห่งการสื่อสาร ยุคแห่งการแสดงความรู้สึก ได้อย่างชัดเจนผ่าน  facebook   มีคนรับรู้ความรู้สึกของเรามากมาย  แต่ขณะเดียวกัน ก็รู้สึกเหงาได้ง่าย ๆ  ซะงั้น
               
              คลื่นวิทยุ  ทุกคืนวันศุกร์   " Club Friday "   ที่ผู้เขียนติดตามฟังบ่อยๆ   ( สนุกดีนะคะ    ชอบฟังกันไหม ?.. )     " พี่อ้อยพี่ฉอด "    พูดประโยคนี้เสมอ   ประหนึ่งเป็นทฤษฎีของความรักเลยทีเดียวว่า  "ความรักไม่อนุญาต ให้คนมากกว่าสองคน รักกันได้อย่างลงตัว "   ปัญหามันต้องมีตามมาแน่ ๆ หากผิดเพี้ยนไปจากที่ว่านี้   แต่หลายคนก็ทั้งรู้ ประมาณว่า  ผิดถูกรู้หมด  แต่อดไม่ได้     บางคนรักซ้อน บางคนซ่อนรัก   บางคนหึงแบบสุดโหด  ทำร้ายร่างกายกัน    แล้วให้เหตุผล (ข้ออ้าง) ว่าเพราะรัก  เพราะหวง บ้านะ !..   ก็นำมาซึ่ง  ความไม่เข้าใจ  ความเสียใจ    กระหน่ำแทงหัวใจกัน ด้วยการกระทำ และคำพูดที่เจ็บปวด   ( เริ่มฟังมากไปละ  อินมากเกินไปแล้วนะเนี่ย...   >__<  ) 



                   แต่อย่าเพิ่งหงอยไปนะคะ  บางทีเราเจอปัญหา มันก็ไม่จำเป็นต้องแก้ไขไปหมดซะทุกเรื่องหรอก  แต่เราแค่ยอมรับ และรับมือกับมัน ไม่ให้มันทรมานนานเกินไป ก็เท่านั้น  พอเวลาเปลี่ยนไป เดี๋ยวเวลาใหม่ก็ผ่านเข้ามาแทนที่   ไม่ว่าอีกกี่เดือน กี่ปี สิ่งที่เราเป็นอยู่ตอนนี้ ก็จะต้องผ่านไป  มันต้องผ่านไปแน่ๆ    ผู้เขียนเอง   ก็เคยผ่านวันที่เศร้า วันที่น้อยใจ   มันหมดหวัง  เหมือนไม่อยากได้อะไรแล้ว      ซึ่งเป็นความรู้สึกที่ควรเรียกสติกลับมาอยู่ที่ตัวด่วน !!..  อย่าให้ความรู้สึกแบบนั้นอยู่กับเรานานเกินไป    อย่างน้อยหากมีวันใดข้างหน้า ที่มีเรื่องขุ่นข้องหมองใจกันอีก  คิดเสียว่า มันเป็นเพียงเพราะความต่างของคนสองคน  เก็บภาพของการเก็บหอมรอมริบ สร้างครอบครัวด้วยกัน  ผ่านทุก ๆ ความลำบากด้วยกัน  สิ่งนี้คงช่วยเรียกสติ  ไม่ทำให้เราจากกันไปง่าย ๆ


 ไม่ว่าสถานการณ์ไหน มันน่าจะอยู่ที่เราเลือกมอง  ไม่ต้องตามหารักแท้ แค่ทำให้รักที่เรามีอยู่ในมือ เป็นรักที่ดีที่สุดก็พอ  ไม่ว่าจะเป็นความรักแบบไหน  รักเธอ  รักลูก  รักครอบครัว  รักพ่อแม่  รักพี่รักน้อง  รักเพื่อน    ชีวิตมันก็แค่นี้  จะรักกันมากแค่ไหน   เกลียดกันมากแค่ไหน   ถึงวันหนึ่งก็ต้องจากกันไปอยู่ดี    ไม่ว่าจะจากไปเพราะหมดอายุรัก  หรือ เพราะหมดอายุขัยก็ตาม  ( เศร้ามากประโยคนี้  ทุกอย่างมันไม่เที่ยง ไม่แท้ ไม่ทนจริง ๆ   รู้ว่ามันทำใจยาก  ก็กำลังพยายามเรียนรู้มันอยู่ )  อย่างน้อยทุกการจากไป ก็ทิ้งบทเรียนให้เสมอว่า  รีบใช้เวลาให้คุ้มนะ ไม่มีใครรู้เลยว่า โลกจะเปลี่ยนไปแบบไหน   คนที่เรารัก จะได้เจอกันไหมเย็นนี้   ไม่มีอะไรแน่นอนเลย    ดังนั้น หากมีความรักดี ๆ อยู่แล้ว  รักษาและถนอมเอาไว้ให้ดี   เพราะที่สุดแล้ว  ในวันที่จากกันไปจริง ๆ  มองย้อนมา จะได้สุขใจว่า  เราได้ทำดีที่สุดแล้ว    วันเวลาที่ใช้ไปนั้น   ได้ผ่านไปอย่างคุ้มค่าที่สุดแล้ว 

ถึงตอนนี้...คนโสดทั้งหลาย หากเป็นโค้งสุดท้าย  อยากบอกรักใคร รีบบอกไปเลยนะคะ    สู้สู้ !!... ^__^

ขอบคุณภาพน่ารักจาก Tanya Rapeseed blog


ชอบภาพชายหญิงคู่นี้    ในวัยเก็บเกี่ยวความสุขจากความเหน็ดเหนื่อยของการทำงาน   คุณตากับคุณยาย นั่งกุมมือกัน พิงกัน ส่งผ่านรอยยิ้ม ที่ฟ้องร่องรอยแห่งการใช้ชีวิตมาอย่างยาวนาน    แม้มือคู่นี้จับกันมาเป็น 30-40 ปีแล้ว   วันนี้ก็ยังมีมือคู่เดิม ๆ นี้  ยังกอดกันเหมือนเคยอยู่เลย...   
               ประคับประครองชีวิตคู่ ดูแลความรัก เดินจูงมือกันไปแบบพอดี  ๆ  ให้ถึงวันที่ได้รู้ว่า  หอมแก้มเหี่ยว ๆ ของกันและกันนั้นมันชุ่มฉ่ำหัวใจเพียงไร    สู้ ๆ ทุกความรักนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น