วันศุกร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2557

8) โลกไอที..ที่หมุนติ้ว

ในช่วงเวลาที่โลกหมุนติ้วๆ อยู่นี้    คุณรับมือกับเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าขึ้นทุกวันอย่างไรบ้างคะ?
อีกมุมมองของบล็อก บริหารใจ สไตล์ส้มโอ 

ในช่วงเวลาที่โลกหมุนติ้วๆ เหมือน ไม่มีหยุดพักผ่อนนี้    หลายคนคงได้เห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างมากของเทคโนโลยีในทุกด้าน  พัฒนาก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว    และเป็นสิ่งที่หลายๆ คนให้ความสนใจ
 มีผู้เดินนำ   มีผู้ก้าวเดินตาม เทคโนโลยีเปลี่ยนเร็วยิ่งกว่าแฟชั่นซะอีกนะเนี่ย  คละเคล้ากันไปมากน้อยตามความสนใจของแต่ละคน     ซึ่งในวันที่โลกหมุนแบบไม่ลืมหูลืมตาอยู่นี้  ใครจะรู้บ้างว่า  เบื้องหลังผู้เดินตามความทันสมัยเหล่านี้  สำหรับผู้ที่เรียกตัวเองว่า   " โลว์เทค "  ( Low Technology ) มันช่างแสนเหนื่อย ในการก้าวตาม อยากอัพเดทตลอดเวลานะจ๊ะ แต่บางครั้งก็ไม่ทันจริงๆ จ้า  สาวกไฮเทค.. ผู้ชื่นชอบความล้ำหน้าของเทคโนโลยีทั้งหลาย นายแน่มาก..

คนข้างกายผู้เขียนเป็นอีกหนึ่งคน  ที่ชื่นชอบเทคโนโลยีแบบสุด ๆ  ข่าวสารอะไรออกใหม่เป็นต้องสนใจอ่าน ติดตามตลอด เดินผ่านโบว์ชัวร์ที่ไรเป็นต้องหยิบ อัพเดทราคา และสเปคใหม่ๆ อยู่เสมอ เป็นแฟนตัวยง ของรายการ  " แบไต๋ไฮเทค " ที่ตอนนี้แตกตัวไปเป็นอีกหลายรายการในแนวไอที  ผู้จัดทำช่างเป็นมนุษย์เหล็ก เก่งจริงๆ เคยได้ยินว่า นอกจากทำรายการแนวไอที ป้อนให้กับช่องต่างๆ ยังมีงานโชว์ที่ปีหนึ่ง มี 365 วัน แต่พวกเค้าจัดทำอีเวนต์มากว่า 600 รายการ และยังมีจัดรายการวิทยุอีก  บางคนเปิดร้านค้าส่วนตัวอีก ยังไม่รวมกับที่แต่ละคนมีครอบครัว มีลูกเล็กๆ ที่ต้องดูแลอีกด้วย  พระเจ้า!!.. ทำงานทันได้ไง  เก่งมากจริงๆ

เมื่อครั้งผู้เขียนทำงานที่ต้องมีการพรีเซนต์  มีตัวเลขที่ต้องคำนวณมากมาย  คุณสามีเป็นผู้แนะนำให้ใช้  PDA ผู้เขียนถามคำเดียวว่า " เปิดตรงไหน ?...."  ( อ่อนใจไหมจ๊ะ..คนสอน )  แต่หลังจากนั้นก็เหมือนขาดอุปกรณ์นี้ไม่ได้เลย  และตอนนี้อุปกรณ์ถูกพัฒนาให้โทรออกได้ด้วย และกลายเป็น Smartphone ในทุกวันนี้   ซึ่งมีความสามารถล้นเหลือ ทำได้ทุกอย่างผ่าน Application  อยากได้อะไรก็โหลดใช้    ทุกอย่างดูง่ายดายไปหมด   สะดวกสบายมากขี้น     ยอมรับเลยว่า Application เปลี่ยนโลกนี้ได้มากจริง ๆ 

ปัญหาเดียวของสาวกไอทีคือ การยับยั้งชั่งใจ ไม่ช็อปจนเกินกำลัง  อินเทรนด์เมื่อไหร่ อินทุกข์เมื่อนั้น  (อ้างอิงจากคำพูดท่าน ว.วชิรเมธี ) มาแล้วค่ะคำนี้    แต่ก็น่าจะทุกอย่างนะคะ  ไม่เฉพาะการจับจ่ายใช้สอย   หากทำอะไรโดยขาดความยับยั้งชั่งใจ ทุกข์จะติดตามไปดั่งเงาตามตัว ท่านกล่าวไว้ถูกต้องจริงๆ ค่ะ   สาธุ..สาธุ    บางครั้งตื่นเต้นกับสิ่งใหม่ๆ เสพด้วยตาไม่ได้ซื้อ ห้ามใจไว้    มีอยู่วันหนึ่ง  งงมากที่เห็นใบแจ้งบิลค่างวด  ก็ยังถือไปถามด้วยความซื่อ (บื้อ) ว่า " นี่สงสัยส่งผิดบ้าน  เค้าแจ้งจดหมายมาผิดบ้านแน่ ๆ เลย แย่จัง..วันจันทร์ต้องรีบติดต่อเคลียร์เลยนะเนี่ย ไม่งั้นเข้าใจผิดอย่างนี้ แย่เลย " (ร่ายยาว..)  แล้วก็ค่อย ๆ มีรอยยิ้มหน่อย ๆ  พร้อมเฉลยว่า   “  เราแอบซื้อ..มาเองแหละ  แต่ไม่ต้องห่วงนะไม่กวนตังค์ที่บ้านเลย ผ่อนจะครบอยู่แล้วเนี่ย "   แหม..น้ำเสียงเกรงใจ โกรธไม่ลงหรอกจ้า!   เพราะท้ายสุดคนที่ใช้ของสิ่งนั้น บ่อยสุดก็เป็นเรานั่นเอง 

               สิ่งต่าง ๆ บนโลกนี้มีประโยชน์อยู่ 2 แบบคือ   ประโยชน์แท้   กับประโยชน์เทียม   ประโยชน์แท้ คือการใช้ประโยชน์จริงๆ ของสิ่งของนั้นๆ       ส่วนประโยชน์เทียม ก็คือประโยชน์แฝงของสิ่งเหล่านั้น เช่น ปากกามีประโยชน์แท้คือการใช้ขีดเขียน ส่วนประโยชน์เทียมคือ นอกจากเขียนได้แล้วยังดูสวยหรูด้วย หยิบออกมาทีไร เพื่อนเป็นต้องร้อง โอ้โห!!..ว้าว!!.. อืมมม!!...รสนิยมดีจริง สร้างความปลื้มใจ ภูมิใจกับสิ่งของโก้หรูนั้นๆ   แต่หากเราใช้ชีวิตโดยอยู่กับคุณค่าแท้ ในทุกๆ อย่างได้ก็คงจะดี ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า อาหาร ยารักษาโรค บ้านที่อยู่อาศัย คำนึงถึงประโยชน์ที่แท้จริง     อย่างน้อยก็คงลดเรื่องราวที่ต้องปวดหัวไปได้มากทีเดียว

 " พอดี " คำนี้ที่ช่วยให้เรารู้สึกเบาสบาย    ประโยชน์เทียมหรือประโยชน์แฝง     อาจทำให้เราเปลืองเวลา    เปลืองสุขภาพ   เปลืองพลังงานทางความคิด    จนไม่เหลือเวลาทำอะไรอื่น ๆ  คุณค่าเทียม ๆ จะฉุดเอาเวลา  เงินทอง ให้สิ้นเปลืองไปเยอะมาก     

แน่นอนว่าเราจำเป็นต้องทำงานมีรายได้  สนุกกับสิ่งที่ชื่นชอบ  เพราะเรามีสังคม มีครอบครัว  ในทางเศรฐกิจแล้ว ต้องดำรงชีวิตอยู่ให้ได้  และมีความสุขไปพร้อมๆ กันด้วย     แต่หากซื้อน้อยลง ไม่ว่าสิ่งไหน  เราก็อาจไม่จำเป็นต้องเอาเวลาไปแลก และจะได้มีเวลาไปใช้กับสิ่งที่รัก  คนที่รักเพิ่มขึ้น บนความพยายามเท่าเดิม    “  บางครั้ง การไม่ต้องครอบครองอะไรมากเกินไป ก็รู้สึกเบาดี สบายๆ ดีนะเออ...” 


เป็นเพียงอีกมุมหนึ่งของความคิดนะคะ  ผู้ที่ชื่นชอบและมีกำลังพร้อมซื้อ พร้อมใช้จ่าย ก็สนุกกับความก้าวหน้า ความเปลี่ยนแปลงของโลกนี้เต็มที่จ้า   ขอให้มีความสุขกับการอ่าน  ขอให้มีความสุขกับการใช้ชีวิตในทุกๆ วันนะคะ  เพราะนั่นหมายถึงความสุขที่ยิ่งใหญ่ของผู้เขียนด้วยค่ะ  ^__^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น