วันเสาร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

3) บัวขาว วอล์คเอาท์

บริหารใจสไตล์ส้มโอ  ตอน : บัวขาว วอล์คเอาท์

ถัดจากบ้านผู้เขียนไปไม่กี่ร้อยเมตร เป็นที่ตั้งของ ค่ายบัญชาเมฆ  Banchamek Gym ค่ายมวยชื่อดังที่ทุกเช้าหรือบางครั้งก็ตอนเย็น ๆ จะได้เห็นบรรยากาศการวิ่งออกกำลังกาย ของนักกีฬาค่ายมวยแห่งนี้อยู่เสมอ

มีโอกาสได้ดูคลิปการชก มวยไทย " ในบรรยากาศที่แปลกตา มีความคึกคัก ของทั้งนักมวย และคนดู  ประหนึ่งว่าเหมือนนั่งดูหนัง  เหมือนแข่งมวยปล้ำ ประมาณนั้น  บรรยากาศชวนติดตาม  คนใกล้ตัวบอกว่า  นี่คือ มวย K-1"  ซึ่งจะมีการชกเพียงแค่ ยกเท่านั้น

ก็ไม่ค่อยรู้เรื่องนัก แต่ก็ดูจนจบ รู้สึกสนุก ประทับใจในความแข็งแกร่ง ความเก่ง ของนักกีฬา เร้าใจไปกับการแพ้ชนะ ลุ้นกับการแข่งขัน และทำให้รู้จัก นักกีฬา " ผิวเข้ม ตัวล่ำ กล้ามโต หน้าตาจริงใจไม่จิงโจ้ ท่านนี้ บัวขาว ป. ประมุข "   "แชมป์เค-วัน " ค้นข้อมูลดูก็ได้รู้ว่า K-1 คือ กีฬา " ต่อสู้ ที่นำศิลปะการต่อสู้แขนงต่างๆ มาสู้กันรวมทั้ง มวยไทย ด้วย  ภายใต้กติกาห้ามใช้ศอกและโน้มคอตีเข่า  และ บัวขาว ใช้ศิลปะแม่ไม้มวยไทยนี้  จนได้เป็นแชมป์มากมาย  และเป็นแชมป์เค-วัน สมัย กันเลยทีเดียว

ความฮอทของ บัวขาว " ณ ตอนนี้กำลังพุ่งสูง เพราะนอกจากข่าวการแข่งขันมวยแล้ว ดูเหมือนจะมีข่าวกับสาว ๆ  และข่าวสุดฮอท จากการเดินลงเวที ไม่ยอมชกต่อ ส่งผลให้คู่ชกชาวเยอรมัน กลายเป็นแชมป์ K-1 คนใหม่ แบบส้มหล่น  การไม่อยู่บนเวทีของบัวขาว ผู้ตัดสินจึงประกาศให้บัวขาวเป็นฝ่ายถอนตัว และส่งผลให้อีกฝ่ายกลายเป็นแชมป์เค-วันคนใหม่  โดยมีข่าวในภายหลังว่า บัวขาวอาจไม่พอใจผลตัดสิน ที่ให้เสมอกันในยก 3 ทั้งที่ตนดูเหนือกว่า และก่อนหน้านี้ ก็ไม่ค่อยพอใจกติกา เค-วัน ที่ปรับเปลี่ยนใหม่หลายอย่าง


หลังจากนั้นก็มีกระแสวิจารณ์ตามมาในแง่มุมต่าง ๆ มากมาย โดยเฉพาะมีเรื่องของการพนัน ที่ก่อนหน้านั้น 1 สัปดาห์ บัวขาวได้ขี้นโรงพักลงบันทึกประจำวันว่า การชก เค-วัน ที่ตนจะชกครั้งนี้ มีการพนันบนโลกออนไลน์  บ่อยครั้งที่ชีวิตมันก็ซับซ้อน ไม่ง่ายที่จะผ่านความกดดัน ผ่านอารมณ์ที่ไม่ปกติไปได้ 



                 จากคำแถลงข่าวของบัวขาว "การลงจากเวที เกิดจากความคิดของผมเอง ผมขอบคุณครูผู้สอนวิชาชีพมวยไทยให้กับผม ทำให้ผมมีวันนี้ ถามว่าผมเสียใจมั้ยที่ลงจากเวที ผมไม่เสียใจครับ ที่ผมตัดสินใจลงจากเวที แต่ผมจะเสียใจ ถ้าจะมีอะไรทำให้มวยไทย ซึ่งเป็นวิชาชีพของผมเป็นไปในทางที่ไม่ดี ผมก็เลยตัดสินใจลงจากเวที เพื่อศักดิ์ศรีของผมเอง ผมไม่เคยมีประวัติ ในทางด้านขึ้นเวทีแล้วจะไม่สู้ ผมสู้เต็มที่ทุกครั้ง สิ่งที่ผมทำผมรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่ผมยืนยันว่าผมไม่ได้ละทิ้งหน้าที่บนเวที เพียงแต่ผมมั่นใจว่า ผมได้ทำหน้าที่ของผมบนเวทีให้สำเร็จ ในตัวผมไม่ได้ปักใจอยู่ที่คำตัดสินของกรรมการ แต่ผมให้ทุกคนที่ดูผมเป็นผู้ตัดสินใจเองครับว่าผลการชกเป็นยังไง "  


                ในมุมของบัวขาวเรื่องราวพาเดินทางมาแบบนี้ การรักษาศักดิ์ศรีมีค่ามากกว่า  โดยเฉพาะคุณค่ากับทางใจ    แต่ไม่ว่าอีกกี่เดือนกี่ปี  สิ่งที่เราเจออยู่ตอนนี้ ก็ต้องผ่านไป  ไม่ว่าจะยังไง เดี๋ยวมันก็จะผ่านไป แล้วสิ่งใหม่  เหตุการณ์ใหม่ ๆ ก็จะเข้ามา   

ความกดดัน การล้มมวย หรือการพนันขันต่อ บางครั้งเมื่อเราเดินทางมาถึงจุดที่ไม่ได้ทำเพื่อเงิน การรักษาศักดิ์ศรีคือสิ่งที่เราเลือกที่จะลงมือทำ  ผู้เขียนไม่ค่อยรู้เรื่องในวงการนี้ จึงไม่สามารถวิจารณ์ใด ๆ  แต่ไม่ว่าจะเหตุผลไหนในมุมผู้ชม ที่ทราบข่าวคราวอยู่ห่าง ๆ ก็แอบเชียร์ ช่วยลุ้นและเป็นกำลังใจให้ผ่านเหตุการณ์นี้ไปได้ด้วยดี  เป็นแชมป์ยาวนาน  เคยขับรถสวนทาง ตอนที่บัวขาวกำลังวิ่งออกกำลังกายช่วงเย็น ๆ  มีพี่เลี้ยงขี่มอเตอร์ไซด์ประกบทิ้งระยะอยู่ห่างๆ  เลื่อนกระจกลงทักทาย บัวขาวยิ้มเห็นฟันขาวเหมือนชื่อ  น่ารัก โบกมือให้ เสี้ยวนาทีแต่ประทับใจมาก ๆ เป็นกำลังใจให้ "บัวขาว" นักมวยในใจคนนี้ ทุกท่วงท่า ทุกกระบวนยุทธ ทุกมุมชีวิต เอาใจช่วยสู้ ๆ นะคะ..



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น