วันอังคารที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2557

6) ในวันที่ฉันเป็น "สิว"

ความสวยเป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้หญิงพึงพอใจ เธอมักจะมีความสุขเวลาที่มีใครทักว่า “สวยขึ้นนะ” อดไม่ได้ที่จะยิ้มแก้มปริ เมื่อมีใครชมว่าสวย แต่บางครั้ง ปัญหาเรื่องผิวพรรณ โดยเฉพาะที่หน้า ก็กลายเป็นปัญหาใหญ่ทีเดียว เมื่อมีสิวเม็ดเป้ง บ่งบอกระดับฮอร์โมนที่พุ่งสูง ฟ้องให้ชาวโลกรู้ว่าฉันยังวัยรุ่นอยู่นะจ๊ะ แต่มันกลับไม่น่าภิรมย์ใจเอาเสียเลย อยากให้มันผ่านพ้นไปโดยเร็วซะงั้น


คุณเคยมีปัญหาเรื่องสิวกันบ้างไหมคะ  ตั้งแต่เกิดมาจนสามสิบกว่า (อายุค่ะ กว่า..ไปอีกเท่าไรไม่บอกหรอกจ้า อิอิ ) นี่เป็นครั้งแรกที่ผู้เขียน กลุ้มใจอย่างหนัก เรื่องใบหน้า  ไม่เคยคิดมาก่อนว่า ตัวเองต้องมากลุ้มอกกลุ้มใจ กับเรื่องแบบนี้ ครีมบำรุงก็ใช้แบบธรรมดาที่มีขายตามท้องตลาด ส่วนแบบยี่ห้อแพงๆ หรือครีมระดับแบรนด์เนม ไม่เคยได้ใช้อะไรพวกนั้นเลย ความจริงเรื่องหน้า มีอยู่เพียงปัญหาเดียวคือ ร่องรอยประสบการณ์ จากคุณกา ที่มาเยือนนานมากแล้ว ตั้งแต่จำความได้ ยิ้มทีไรก็โดนแซวตลอดว่า เป็นคนแปดริ้วแน่ๆ (ก็ไม่รู้จะแก้ยังไงเหมือนกัน)   

ในวันที่ความผิดปกติมาเยือน จุดเล็กๆ ที่สร้างหนามหัวใจในเช้าวันหนึ่งของสัปดาห์ที่ผ่านมา  ด้วยความที่นอนดึก และอยู่ในช่วงวันนั้นของเดือน  ส่องกระจกทีไร ยิ่งดูก็ยิ่งเครียด  พี่สิวก็ทำหน้าที่ตัวเองต่อไป  ขึ้นมาจนไม่สามารถหยุดได้ พยายามเยียวยาด้วยวิธีของตัวเอง คือล้างหน้าให้สะอาด ทั้งยังดื่มน้ำมากๆ นอนแต่หัวค่ำ ก็ยังไม่หาย จนคนรอบข้างเริ่มเป็นห่วง หาหนทางแก้ไขให้


จนเมื่อคนข้างกายส่งหนังสือ เคล็ดลับการแก้ " ปัญหาสิว " มาเปิดทางสว่างให้ คงทนไม่ได้ที่ต้องเห็นหน้ากันทุกวันด้วยสภาพหน้าแบบนี้ ซึ่งเมื่อเปิดดูเนื้อหาเบื้องต้นดีมากๆ เพราะเป็นวิธีธรรมชาติ โดยใช้สมุนไพรรอบตัว  ไม่ใช่สารเคมีสารพัดสูตร หรือครีมบำรุงสารพัดยี่ห้อ ที่ทำให้เปลืองตังค์แต่อย่างใด  (อย่างหลังนี่แหละค่ะคือประเด็นหลัก)  เอาล่ะ เมื่อมีแรงบันดาลใจ และมีวิธีการแล้ว ก็จะลองดูกันสักตั้ง  ผู้เขียนเริ่มจากการบอกตัวเองก่อนว่า  เราต้องตั้งใจ เราต้องทำให้ได้ (ความตั้งใจ ประหนึ่งว่าจะออกรบ จะเอ็นทรานซ์ยังไงยังงั้น!)

สูตร "สมุนไพร "  ที่ผู้เขียนใช้เป็นสูตรลดความมัน ด้วย “มะนาว” ซึ่งการลดความมันจะช่วยลดการเกิดสิวด้วย เพราะความมันบนใบหน้าคือสาเหตุสำคัญของการเกิดสิว  ยิ่งผู้ที่มีรูขุมขนกว้างด้วยแล้ว จะยิ่งทำให้ไขมันซึมสู่ผิวหนังได้มากยิ่งขึ้น ไขมันที่อยู่บนผิวหน้าจะทำให้เซลล์ที่ตายแล้ว หรือที่เรียกว่าขี้ไคลกลายเป็นของเหลวไหลย้อนกลับเข้าไปในรูขุมขน เมื่อขี้ไคลแห้งก็จะกลายเป็นก้อนแข็งอุดตัน อยู่ที่ปากรูขุมขน ทำให้เกิดการอุดตัน ซึ่งทำให้เกิดสิวอักเสบตามมาในภายหลัง

หากเกิดการติดเชื้อในรูขุมขนที่อุดตันนั้นๆ การควบคุมให้ไขมันที่ผิวมีน้อยลง เท่ากับเป็นการช่วยลดการอุดตันของรูขุมขน ปัญหาสิวก็จะลดน้อยลงไปด้วย การแก้ปัญหาในส่วนนี้ทำได้ไม่ยาก  วิตามินซีที่มีมาก ในมะนาวช่วยคุณได้   ส่วนวิธีการเป็นอย่างไร  และใช้แล้วจะได้ผลมากน้อยแค่ไหนนั้น ผู้เขียนจะนำมาเล่าให้ฟังในโอกาสหน้า  ยังไงรอติดตามกันด้วยนะคะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น